Dữ liệu về vân tay, ảnh chân dung... Của 90 triệu dân sẽ được ngành công an thu thập xong vào cuối năm 2019 nhưng phải sửa Luật để chia sẻ cho các ngân hàng.
Bản chất của một ngân hàng số là không với chi nhánh, quầy giao dịch nên không thể yêu cầu khách đến trình diện tận nơi với các hồ sơ chứng từ vật lý. Do vậy, chia sẻ tại buổi hội thảo về Hành lang pháp lý cho ngân hàng số gần đây, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, vướng mắc lớn nhất của ngân hàng số bây giờ chính là ở khâu nhận diện quý khách.
"Chúng tôi mong 1 quý khách lúc đến ngân hàng số sẽ ko còn giao dịch viên nữa, ở ấy chỉ sở hữu đồ vật cho phép nhận dạng khuôn mặt, vân tay. Dữ liệu sẽ được gửi sang cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Công an, từ đó lập tức mang kết quả trả về cho biết người mua là ai", ông Dũng nói.
Chia sẻ tại hội thảo này, ông Trần Hồng Phú - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký Quản lý cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công An) cho biết, việc này là hoàn toàn mang thể khiến được, nhưng cần sửa đổi về Luật.
Thực tế, Bộ Công an đang được Chính phủ giao xây dựng 2 cơ sở dữ liệu quốc gia và nên hoàn thành trước 1/1/2020. 1 Là dữ liệu dân cư sở hữu 15 trường thông tin cơ bản của 90 triệu dân, dữ liệu này sở hữu thể sử dụng chung cho hầu hết các Bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, khắc phục tình trạng người dân nên có nhiều giấy tờ lúc làm cho những thủ tục.
Hai là cơ sở dữ liệu căn cước công dân, bổ sung thêm một số trường thông tin của 90 triệu dân như vân tay, ảnh chân dung... "Cơ sở dữ liệu này sở hữu thể đáp ứng cho nhu cầu của ngành ngân hàng trong lĩnh vực số hoá. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, nó lại là dữ liệu chuyên ngành, chỉ được sử dụng trong ngành công an. Vì thế, muốn sử dụng chung cần phải sửa đổi Luật và có thể nên thu thập phổ biến thông tin hơn cho những dịch vụ ngân hàng số", ông Trần Hồng Phú cho biết.
đa dạng nước trên thế giới đã dùng sinh trắc học để áp dụng cho thanh toán điện tử cũng như Chính phủ điện tử thành công, trong đấy có Ấn Độ. Suốt 8 năm qua, nước này đã xây dựng 1 cơ sở dữ liệu quốc gia, ấn định cho mỗi người một mã riêng gồm 12 số. Mã này có tên Aadhaar, đựng cả các dữ liệu sinh trắc học như vân tay và mống mắt. Tới nay, hơn một,1 tỷ người tại Ấn Độ đã sở hữu mã này, trên tổng số 1,3 tỷ dân. Việc xác minh danh tính nên cho số đông hoạt động, từ đăng ký thuê bao điện thoại, tậu vé tàu đến nhận cơm trưa miễn phí tại trường.
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam thì lại dẫn một ví dụ khác là Hàn Quốc có giả dụ xác thực quý khách của ngân hàng số Kakao Bank. Trường hợp chưa với sẵn tài khoản, Kakao Bank sẽ chuyển khoản 1 số tiền cực kỳ nhỏ, 1 won, tới tài khoản do người mua cung ứng sở hữu nội dung chuyển tiền là mã xác nhận. Mã này được khách hàng nhập vào ứng dụng để hoàn tất quy trình định danh. Còn giả dụ chưa từng mở tài khoản tại bất kỳ ngân hàng nào ở Hàn Quốc, các bạn với thể gọi video có nhân viên của Kakao Bank sau khi gửi bản sao của thẻ định danh qua email hoặc qua ứng dụng để hoàn tất công đoạn định danh.
"Trung bình, người mua mất từ 3 tới 7 phút để mở một tài khoản tại Kakao Bank và khoảng 60 giây cho một khoản vay 2.600 USD. Tháng thứ 1 ra mắt, ngân hàng này đã lôi kéo 3 triệu các bạn, với lượng tiền gửi lên đến 2.000 tỷ won (tương ứng sở hữu một,78 tỷ USD) và cho vay đến 1.800 tỷ won", bà Dương thông tin.
Cũng tại hội thảo, ông Đặng Đức Huy, Phó giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ, SCB cho biết, sẽ siêu hiệu quả giả dụ những ngân hàng được kết nối trực tiếp có các trung tâm dữ liệu về căn cước công dân của Chính phủ, xác thực chữ ký điện tử hoặc so sánh những thông tin sinh trắc học của người dùng. "Luật Giao dịch điện tử đã được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên những quy định về chữ ký số, chứng từ điện tử, tính pháp lý khi xảy ra tranh chấp chưa được quy định. Do đó để khiến điều này đòi hỏi Chính phủ cần đồng nhất từ nền tảng hạ tầng đến vấn đề pháp lý, khiến thế nào để chứng từ điện tử, chữ ký điện tử được công nhận và được pháp luật bảo vệ quyền và tiện dụng cho khách hàng", ông Huy nhắc.
Việc xác thực điện tử mang người dùng, theo lãnh đạo những ngân hàng, an toàn và thuận lợi hơn so với phương thức xác thực tại quầy truyền thống bởi đa dạng trường hợp những giao dịch viên nên đối mặt với những CMND nhái, bóc ảnh cũ dán ảnh mới.
Dữ liệu được chia sẻ là mong muốn của hầu hết ngân hàng lúc triển khai số hoá. Ngoài muốn kết nối sở hữu dữ liệu dân cư, căn cước của ngành công an, theo ông Phạm Hoàng Hải - Tổng giám đốc HSBC, bắt buộc mang sự kết nối chia sẻ giữa hệ thống ngân hàng mang trung tâm dữ liệu của SCIC. "Ngân hàng số là lúc 1 cá nhân tới phòng giao dịch, chỉ mất 3' để toàn hệ thống định dạng người mua ấy là ai", ông Hải kể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét